Tiềm năng về Thương mại điện tử

Tiềm năng của Thương mại điện tử

Ngày nay, thương mại điện tử (TMĐT) không còn là khái niệm xa lạ. Là một phương thức kinh doanh tận dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, TMĐT lại tiềm năng to lớn cho các cá nhân và doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Theo báo cáo thương mại điện tử năm 2013 của Bộ Công Thương, với hơn 36% dân số Việt Nam đang sử dụng Internet (hơn 32 triệu người), ước tính doanh số thu được từ thương mại điện tử B2C tại Việt Nam vào khoảng 2,2 tỷ USD, và được dự đoán sẽ đạt mức hơn 4 tỷ USD vào năm 2015. Với TMĐT, thói quen mua sắm, sử dụng dịch vụ dần chuyển dịch theo hướng mang lại tiện lợi nhất cho người dùng khi mọi giao dịch có thể được tiến hành trên Internet. Điều này đang diễn ra tại các nước phát triển và cả các nước láng giềng Việt Nam. Năm 2013, Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố doanh thu bán lẻ trực tuyến của nước này vào khoảng 264 tỷ USD, tăng trưởng 17% so với năm 2012, khẳng định vị trí dẫn đầu của Hoa Kỳ về quy mô thị trường TMĐT bán lẻ. Trung Quốc cũng không kém cạnh khi doanh thu TMĐTB2C tại quốc gia này năm 2013 ước tính đạt 214,2 tỷ USD. Trong khi đó, theo eMarketer, Indonesia là quốc gia có mức tăng trưởng doanh thu B2C cao nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương với tỉ lệ 71,3% năm 2013.

Theo khảo sát năm 2013 của Cục TMĐT và CNNT, Bộ Công Thương đối với gần 3300 doanh nghiệp trong cả nước, thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề và quy mô, hầu hết các doanh nghiệp đều đã ứng dụng và triển khai TMĐT với nhiều mức độ khác nhau như ứng dụng các phần mềm phục vụ hoạt động kinh doanh, xây dựng và vận hành website TMĐT, nhận đơn đặt hàng qua các phương tiện điện tử…Các ứng dụng này đã góp nhần gia tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả quản lý và quảng bá hình ảnh cho doanh nghiệp. Vì thế, xu hướng các doanh nghiệp tiếp tục duy trì và ngày càng đầu tư cho các hoạt động TMĐT là tất yếu. Năm 2014 là một năm được dự đoán mở ra thời kỳ bùng nổ của TMĐT ở Việt Nam khi hành lang pháp lý về TMĐT ngày càng được mở rộng và lượng người sử dụng Internet cho việc mua sắm ngày càng tăng cao, cùng với sự đầu tư lớn từ các cá nhân, tổ chức, quỹ đầu tư mạo hiểm.

Tuy nhiên khoảng trống lớn về nhân lực có kiến thức TMĐT hiện nay là rào cản lớn cho các doanh nghiệp/cá nhân trong việc ứng dụng và khai thác tiềm năng của TMĐT để tạo lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là từ các công ty nước ngoài. Nếu không được đầu tư kịp thời về nhân lực, TMĐT, vốn là một lợi thế để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, sẽ trở thành rào cản cho các doanh nghiệp trong nền kinh tế hội nhập cao.

Thực trạng và giải pháp đào tạo nhân lực TMĐT

Báo cáo TMĐT 2012 đã nêu rõ nguồn nhân lực TMĐT được đào tạo chính quy còn rất thiếu. Báo cáo TMĐT 2013 một lần nữa cũng đã khẳng định một trong những trở ngại cho việc ứng dụng TMĐT của các doanh nghiệp đó chính là nguồn nhân lực vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Cụ thể, giai đoạn 2015-2020 chúng ta cần hơn 200,000 người được đào tạo về TMĐT từ các khóa ngắn hạn về nghiệp vụ cho đến bậc sau đại học (cao học, tiến sỹ) trong khi đó chỉ có 88 cơ sở đào tạo về TMĐT (52 trường đại học, 36 trường cao đẳng). Phần lớn các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động có trình độ và kỹ năng TMĐT. Về hình thức đào tạo, 53% doanh nghiệp tham gia khảo sát vẫn đang áp dụng đào tạo nhân viên tại chỗ theo nhu cầu công việc và 27% không áp dụng hình thức đào tạo TMĐT cho nhân viên trong năm 2013 vừa qua.

Giải pháp cho thực trạng trên là đẩy mạnh đào tạo chính quy chuyên ngành TMĐT tại các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Đây cũng chính là một trong những nội dung quan trọng của chương trình phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2014 – 2020 được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt ngày 11/05/1014: “10.000 sinh viên được đào tạo về chuyên ngành TMĐT, đáp ứng nhu cầu triển khai ứng dụng TMĐT cho doanh nghiệp”.

Sơ lược về chuyên ngành đào tạo TMĐT của trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc Gia TP HCM

Ngày 27/05/2014 vừa qua, Trường Đại học Kinh tế – Luật trực thuộc Đại học Quốc gia TP. HCM cũng đã được trao Quyết định giao nhiệm vụ đào tạo trình độ đại học chính quy chuyên ngành TMĐT. Sau gần 3 năm cho công tác chuẩn bị, Khoa Hệ thống thông tin nói riêng và Trường Đại học Kinh tế – Luật nói chung nay đã sẵn sàng mọi nguồn lực cho chuyên ngành đào tạo TMĐT.

TMĐT là một lĩnh vực dựa trên sự giao thoa và tương tác của nhiều ngành khoa học khác nhau như Kinh tế, Quản trị, Marketing, Hệ thống thông tin quản lý, Luật…Dựa trên đặc điểm này, trường Đại học Kinh tế – Luật đã khai thác và sử dụng các nguồn lực và thế mạnh sẵn có, cụ thể là thế mạnh trong chất lượng và uy tín đào tạo cả 3 lĩnh vực kinh tế, luật và quản lý của nhà trường trong nhiều năm qua để xây dựng và nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành mới này từ đội ngũ giảng viên đến chương trình giảng dạy. Trong đó phải kể đến vai trò của ngành Hệ thống thông tin quản lý, được xem là một thế mạnh liên ngành và là nền tảng cho sự phát triển chuyên ngành TMĐT.

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chuyên ngành TMĐT chính quy trong năm 2014 của nhà trường là 60 sinh viên. Dự kiến sẽ tăng chỉ tiêu trong những năm tiếp theo. Đào tạo chuyên ngành TMĐT trên cơ sở sử dụng nguồn lực hiện có của Khoa Hệ thống thông tin và các Khoa liên ngành khác trong trường. Đội ngũ Giảng viên đã có kinh nghiệm thực tế và tham gia giảng dạy nhiều năm ở trường cũng như các trường đại học khác về, trong đó 50% Giảng viên được đào tạo ở các nước phát triển như Anh, Mỹ, Úc, Canada, Hàn Quốc,…Bên cạnh đó phải kể đến một lực lượng các chuyên gia giỏi đang đảm nhận các chức vụ quan trọng trong Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực TMĐT được mời đến giảng dạy và báo cáo chuyên đề cho sinh viên, các hội thảo khoa học cho giảng viên. Quan hệ và ký kết hợp tác chặt chẽ của nhà trường với các tổ chức, doanh nghiệp và đã có những cam kết tiếp nhận và hỗ trợ sinh viên trong việc giới thiệu các vị trí kiến tập, thực tập, và việc làm sau khi tốt nghiệp. Đây là một trong những điểm nhấn quan trọng trong công tác đào tạo chuyên ngành Thương mại điện tử tại Khoa Hệ thống thông tin, Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Copyright © 2016 Website Khoa Hệ thống thông tin ĐHKTL. All rights reserved.